Thursday, July 15, 2010

ทัศนคติของคนเวียดนามเกี่ยวกับคนไทยและสินค้าไทย ๒

ต้องชื่นชมนักธุรกิจไทยในเวียดนาม และคนไทยที่มาทำงานในเวียดนามทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่ทำตัวดี มีพฤติกรรมที่ดี ไม่ทำให้ประเทศของเราเสื่อมเสีย เค้าว่ากันว่า ผู้หญิงเวียดนามจะชอบ Expat ไทยกันมากค่ะ เพราะสุภาพ และเทคแคร์ดี และเป็นแฟมิลี่แมน สาวเวียดนามหลายคนที่มีแฟนเป็นคนไทย ดูเหมือนจะมีความสุขกว่าแต่งงานกับคนเวียดนาม เพราะสามีดูแลดี ให้เกียรติ และช่วยดูแลครอบครัว ไม่ขี้เหนียว บางทีแต่งกับฝรั่ง ยังโดนใช้เยี่ยงทาส

อันนี้เค้าเล่ากัน และคอนเฟิร์มโดยคนเวียดนามหลายคน เพราะผู้ชายเวียดนาม ถูกเลี้ยงดู ปรนนิบัติแบบโบราณคือยิ่งใหญ่ในบ้าน ไม่ต้องทำอะไร แค่สั่งอย่างเดียว ตวาดแว๊ดๆ แม่และเมียก็ซมซานหัวปั่น ในสมัยก่อน ผู้ชายเป็นทหาร เสี่ยงตายกู้ชาติ ดังนั้น เวลาอยู่บ้านจึงต้องถูกปฎิบัติเยี่ยงพระราชา ผู้หญิงเวียดนาม ทำงานหนัก ทั้งดูแลบ้าน และทำงานในไร่นา หาเงิน เพราะสมัยก่อน ผู้หญิงต้องทำหน้าที่ดูแลลูก และสะสมเสบียงเพื่อครอบครัว และใช้ในสงคราม ปัจจุบันคนนเวียดนามค่อนประเทศ ก็ยังเลี้ยงดูกันมาแบบนี้


เวลาเค้าทำงานกับคนต่างชาติ จะไม่อึด และเช้าชามเย็นชาม เงินเดือนสูง เงินเดือนขึ้นปีละ 10กว่า20 เปอร์เซ็นต์ เพราะเป็นของต่างชาติ ต้องโกยลูกเดียว หากไม่ได้ก็ลาออกเปลี่ยนงาน หรือ ประท้วง เพราะงานหาง่าย

แต่หากทำธุรกิจของตัวเอง จะอึดมาก เปิดแต่เช้า ปิดดึก ทำทุกวัน ไม่มีวันหยุด สุดยอดมาก

No comments:

Post a Comment