Thursday, July 15, 2010

“เถ่ย จาง ถาย ลาน” เมดอินไทยแลนด์ ฮิตติดตลาด

ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายสไตล์ไทย ตัดเย็บด้วยวัสดุของไทย และหลายชิ้นนำเข้าจากประเทศไทย ยังคงมีตลาดในเวียดนาม แม้ประเทศนี้จะเป็นผู้ส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปรายใหญ่อันดับต้นๆ ของโลกก็ตาม

ร้านค้าหลายแห่งในโฮจิมินห์ ได้นำเสื้อผ้าสำเร็จรูป กระเป๋าสตรีรูปแบบต่างๆ ออกวางจำหน่าย บางแห่งเปิดหน้าร้านบนเว็บไซต์ ทำการโฆษณาขายสินค้าแฟชั่น เมดอินไทยแลนด์ รวมทั้งร้าน “แฟชั่นไทยแลนด์” http://www.thoitrangthailan.com/ ที่นำนางแบบทั้งเวียดนามเองและลูกครึ่ง สวมชุดชุดสวยสไตล์ไทยๆ โชว์ที่หน้าร้าน

ร้านนี้ตั้งอยู่ในเขตอำเภอที่ 3 กำลังขึ้นป้ายประกาศ “ลด 40%” อันเป็นมาตรการส่งเสริมการขาย

ในกรงฮานอยทางภาคเหนือก็ไม่ต่างกัน สินค้าแฟชั่นของไทยมีตลาดที่นั่น มีวางจำหน่ายตามร้านค้าย่านต่างๆ มีร้ายค้าที่ขายสินค้าจากประเทศไทยเฉพาะ แม้ว่าราคาจะสูงกว่าสินค้าประเภทเดียวกันที่ผลิตในเวียดนามก็ตาม

แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดที่นำเข้าสำเร็จรูปจากไทย หลายร้านได้สั่งผ้าผืนไปตัดเย็บเอง โดยใช้ดีไซน์ที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นแบบ ซึ่งทำให้ลดต้นทุนได้มาก

หญิงสาวคนหนึ่งเดินเข้าไปในร้านแล้วถามคนขายว่า “ตัวนี้เย็บที่นี่หรือสั่งจากกรุงเทพฯ” เพื่อให้แน่ใจว่า ซื้อแล้วจะได้สินค้าไทยครบ 100% นั่นเอง หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋ (Tuoi Tre) เคยรายงานเมื่อเดือนที่แล้ว

ในหลายจังหวัดภาคกลางตั้งแต่นครเหว (Hue) จนถึงนครด่าหนัง (Danang) สินค้าเสื้อผ้าและกระเป๋าจากประเทศไทย พบเห็นหนาตายิ่งกว่า สิ่งของเหล่านั้นขนไปทางบกจากไทยผ่านประเทศลาว หลายชิ้นมีต้นทางไปจากตลาดแพลตินัม ประตูน้ำ หรือจากร้านชื่อดังใต้ถุนโรงภาพยนตร์ลิโด้ ครั้งที่ยังไม่ถูกเผา

สื่อของทางการเวียดนาม รายงานก่อนหน้านี้ ว่า สินค้าเมดอินไทยแลนด์ ยังคงได้รับความนิยม ตั้งแต่ของใช้ในครัวเรือนทั่วไปจนถึงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่ถูกมองว่าเป็นของที่มีคุณภาพ ดีกว่าสินค้าที่ลิตจากจีน หรือในเวียดนาม เอง

http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9530000096224

http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9530000094296

No comments:

Post a Comment