Thursday, July 15, 2010

ค่าครองชีพและการใช้ชีวิตในเวียดนาม ๑

อันนี้เป็นข้อมูลที่เคยเขียนกระทู้ในเวบบอร์ด โมมี่พีเดีย July 15, 2010

เรื่องค่าครองชีพในเวียดนาม สูงเหลือเชื่อ และสูงกว่ากรุงเทพมากค่ะ หากเงินเดือนสี่ห้าหมื่น นี่อยู่กรุงเทพสบายมาก แต่หากมาอยู่ในเวียดนาม จะไม่เหลือติดกระเป๋า เพราะค่าเช่าบ้านในเวียดนามนั้นแพงมาก หากอยู่เดือนละ ไม่ถึง USD1,000 อาจจะต้องอยู่แบบคนเวียดนาม ซึ่งอยู่ยากค่ะ สกปรกและโทรมมาก จะอยู่ดีกินดี แบบคอนโดบ้านเรา (ไม่หรูมาก) ก็ USD1,500 up ไปถึง 3-5 พัน เหรียญ) เอาง่ายๆ ดิฉันอยู่กรุงเทพ ดิฉันเช่าคอนโด แบบนี้ราคา 30,000 บาท ก็จีาบมาก มีสระว่ายน้ำ ฟิตเนส ที่จอดรถ แต่แบบนี้ หากมาหาในเวียดนาม ต้องสองเท่าค่ะ

เรื่องอาหาร หากมาเที่ยวแป๊ป กินอาหารริมทางก็โอเคนะคะ ไม่แพงมาก แต่อยู่ประจำ กินไม่ไหวหรอกค่ะ รสชาดไม่คุ้น คงต้องทำกินเอง เวลาเขารู้ว่าเป็นต่างชาติ เค้าบวกเละเหมือนกัน


ที่เล่านี่ เพราะหลายๆบริษัทให้ค่าครองชีพคนมาทำงานที่เวียดนาม นี่ต่ำมาก บอกว่าประเทศแบบนี้ ค่าครองชีพถูก หากไปยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น จะให้มากกว่านี้ แต่ไม่ใช่เลยค่ะ ที่นี่ หากอยู่แบบ Expat นี่ ค่าครองชีพสูงมาก ค่าเล่าเรียนก็แพง โรงเรียนอินเตอร์นี่ ปีละ ไม่ต่ำกว่า 3-4 แสนบาท

และหากมาเวียดนาม ไม่ว่าจะมาเที่ยวหรือทำงาน ต้องซื้อประกันสุขภาพ หรือประกันการเดินทางมาด้วยนะคะ เพราะ ค่ารักษาพยาบาล แพงมาก และห่วยมากค่ะ ค่าตรวจอย่างเดียวก็ เกือบ USD70 หรือ เกือบสองพันแล้ว ไม่รวมยา ใดๆ หากตรวจเลือด หรือ ฉีดยา ยิ่งหนัก หลายเดือนก่อน เราป่วยท้องเสีย อาหารเป็นพิษ ไปให้นำ้เกลือสามชม. หมดไป 3 หมื่นกว่าบาท

รักษาแต่ละครั้ง จ่ายไม่น้อยกว่า 5,000 บาท

จะเอาถูกก็มีค่ะ แต่อย่าดีกว่า โรงพยาบาลเวียดนามนั้น สกปรกมาก โรคธรรมดาเข้าไป ยังเสียชีวิตเพราะความสกปรก ติดโรคอื่นกลับมาค่ะ

No comments:

Post a Comment